top of page

Văn hóa xếp hàng của người Nhật

 Văn hóa xếp hàng của người Nhật đã được cả thế giới công nhận và ngưỡng mộ. Thói quen này đã giúp xã hội trật tự hơn và phân phối hàng hóa được nhanh chóng và bình đẳng hơn. Vậy văn hóa xếp hàng của người Nhật bắt nguồn từ đâu? Cùng tìm hiểu bạn nhé!


Suy nghĩ tò mò của người Nhật

Thói quen xếp hàng của người Nhật xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Đầu tiên, tâm lý của họ đó là việc làm "đương nhiên".

Họ cho rằng những gì mà phải xếp hàng đều rất quý và có giá trị. Vì vậy, chưa cần biết đó là thứ gì mà có nhiều người xếp hàng, rất nhiều người Nhật sẽ ngay lập tức đứng vào hàng để giải quyết nhu cầu hiếu kì của mình.


Xếp hàng ở Nhật Bản là một sinh hoạt thường nhật và là hoạt động ngày thường

Xếp hàng như một thói quen hằng ngày của người Nhật nên khi tham gia xếp hàng, họ sẽ không cảm thấy nó nặng nề mà xem đó là một phần tất yếu của đời sống. Họ tranh thủ thời gian xếp hàng để check gmail, hẹn gặp đối tác hay đơn giản là tán gẫu với bạn bè, người thân.


Xếp hàng là một nội dung quan trọng trong giáo dục ở Nhật Bản


Xếp hàng đợi tàu

Xếp hàng là một nội dung quan trọng trong giáo dục ở Nhật Bản. Trẻ em Nhật Bản được dạy rằng xếp hàng đó là một quy định và là đạo đức công cộng cần tuân thủ.

Ngay từ khi bắt đầu tiếp nhận giáo dục, trẻ em được dạy cách xếp hàng theo thứ tự; mỗi khi đến trạm xe, rạp chiếu phim, hay những nơi công cộng khác, các giáo viên luôn nhắc nhở học sinh nghiêm túc và trật tự xếp hàng. Bài học ấy cứ lặp lại hàng ngày, hàng tháng, nhờ vậy mà dưỡng thành một thói quen tốt.

Dù là tại trường học hay trong mỗi gia đình, kiểu giáo dục này vẫn đang được tiến hành. Rời trường học về nhà, các em lại được giáo dục cùng một đạo lý… Thói quen xếp hàng cứ như vậy mà hình thành một cách tự nhiên. Khi đã lập ra đình, những thói đức tính này lại được truyền lại cho con cái.


Xếp hàng còn là biểu hiện tâm lý tập trung của Nhật Bản

Trong trận động đất năm 2011, có hình ảnh rất đẹp nói lên tinh thần đoàn kết và kỉ luật của người Nhật đó là một cậu bé 9 tuổi, mặc dù đang xếp cuối hàng để chờ viện trợ, nhưng cậu bé vẫn từ chối sự giúp đỡ để dành phần lương khô cho mọi người.

Câu chuyện tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, ngay đứa trẻ 9 tuổi đã biết hi sinh cho lợi ích cộng đồng rồi nên không khó hiểu khi Nhật Bản đang là một trong những quốc gia được yêu mến trên thế giới.

Xếp hàng là một biểu hiện của sự bình đẳng


Xếp hàng là một biểu hiện của sự bình đẳng.



Xếp hàng là một biểu hiện của sự bình đẳng. Tuy vào một số trường hợp ở Nhật Bản chưa cho thấy sự công bằng nhưng nhìn chung, người Nhật thường hành động theo quy tắc nhất định, như vậy tất cả sẽ có trật tự và ngăn nắp. Từ việc xếp hàng quy củ, trật tự đến những việc lớn theo quan điểm của họ thì mới thành công được.

Xếp hàng của người Nhật là một trong những văn hóa được cả thế giới công nhận và học tập. Những điều này là lý do mà Nhật Bản là đất nước nghèo tài nguyên thiên nhiên, bị chiến tranh tàn phá nặng nề nhưng giờ đây, Nhật Bản đã trở thành cường quốc trong tất cả những lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục...





























閲覧数:3回0件のコメント

Opmerkingen


bottom of page